สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำกรุงปักกิ่ง ได้รวบรวมและจัดทำข้อมูลสถานการณ์จำปาดะในตลาดจีน มีรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังนี้
จำปาดะ หรือในจีนเรียกว่า น้ำผึ้งทุเรียน (Durian Honey) เนื่องจาก ลักษณะภายนอกดูเหมือนขนุน แต่กลับมีกลิ่นหอมของทุเรียน เป็นผลไม้ที่รวมทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน จึงจัดเป็นผลไม้พิเศษของเมืองฉงไห่ มณฑลไห่หนานของจีน เมื่อเปรียบเทียบกับขนุนและทุเรียนจะมีขนาดเล็กน้ำหนักประมาณ 2 ถึง 3 กิโลกรัม ปอกเปลือกจะเห็นเนื้อเป็นสีเหลืองทองมากกว่า 10 กลีบ เวลารับประทานเนื้อคล้ายกับทุเรียนนุ่มและหวานละลายในปาก ในจีนมีการเพาะปลูกเล็กน้อยในมณฑลไหหนาน มณฑลฝูเจี้ยน มณฑลยูนนาน เขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง เป็นต้น โดยทั่วไปจะเริ่มติดผลเมื่อเข้าสู่ปีที่ 4 ของการเพาะปลูก และเมื่อสุกแล้วจะติดผลเฉลี่ยปีละ 80-100 ผลต่อต้น เนื่องจากให้ผลผลิตสูงจึงคาดว่าจะมีแนวโน้มการปลูกเพิ่มขึ้นในจีน
ราคาจำปาดะจะขึ้นลงตามแหล่งผลิต คุณภาพ ปริมาณ และสถานการณ์ของตลาด โดยจากข้อมูลราคาขายส่งจากมณฑลต่างๆ ราคาค่อนข้างแตกต่างกันเป็นอย่างมาก โดยมีราคาตั้งแต่ 6.55-25.42 หยวน/กิโลกรัม (32.75-127 บาท)
ปัจจุบันจำปาดะมีการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ โดยแต่ละแพลตฟอร์มจะมีราคาจำหน่ายที่แตกต่างกันไป อาทิเช่น พินตัวตัว (pin duo duo) เถาเป่า (taobao) จิงตง (jingdong) ราคาจำหน่ายประมาณ 20-280 หยวน (100-1,400 บาท) ช่วงราคาจัดตามขนาดและคุณภาพ ขนาดมีตั้งแต่ 500 กรัมขึ้นไป จากการสังเกตพบว่า มีผู้บริโภคที่สนใจเป็นจำนวนมาก ร้านต่างๆ บนแพลตฟอร์มมีคำสั่งซื้อมากกว่า 1 หมื่นคน และแพลตฟอร์มที่มีผู้บริโภคสั่งซื้อมากที่สุดคือ พินตัวตัว
เมื่อเร็วๆ นี้ สํานักข่าว Nanhai.com รายงานว่างานนิทรรศการจำปาดะ (Durian Honey Festival) จัดขึ้นครั้งแรกที่มณฑลไหหนานและประสบความสําเร็จเป็นอย่างมาก เกษตรกร ผู้แทนจําหน่ายและเกษตรกรที่สนใจปลูกจำปาดะ มาร่วมงานนิทรรศการในครั้งนี้
ตามรายงานฐานการปลูกของบริษัท Wanning Longan Agricultural Co. , Ltd. ปัจจุบันบริษัทปลูกจำปาดะจำนวน 1,200 ไร่ คิดเป็นประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ โดยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยต้นหนึ่งเฉลี่ยประมาณ 200-300 กิโลกรัม เมื่อผลผลิตออกสู่ตลาดก็ส่งขายให้กับตลาดทั่วประเทศผ่านคําสั่งซื้อของผู้บริโภค ด้วยการยอมรับที่ดีและผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นผลิตภัณฑ์ของบริษัทจึงขาดตลาด ปัจจุบันผลผลิตของบริษัทส่วนใหญ่จำหน่ายสู่ตลาดระดับไฮเอนด์ จำหน่ายให้กับเมืองชั้นนำรวมถึงฮ่องกงและมาเก๊า และใช้วิธีการขายออนไลน์ ในด้านการควบคุมสินค้าทางบริษัทติด QR Code บนจำปาดะแต่ละลูก สามารถสแกนเพื่อตรวจสอบย้อนกลับ พร้อมทั้งติดโลโก้ต่อต้านการปลอมแปลงเพื่อให้แน่ใจว่าผู้บริโภคได้สินค้าที่มีคุณภาพและมีบริการหลังการซื้อ
ทั้งนี้ ปัจจุบันจำปาดะยังไม่ได้อยู่ในรายการสินค้าผลไม้ 22 รายการของไทยที่ได้รับอนุญาตนำเข้า สามารถดาวโหลดเพื่อติดตามข้อมูลฉบับเต็มได้ที่เว็บไซด์สำนักงาน https://www.opsmoac.go.th/beijing-news-preview-451591791339