ยัดเยียดแชมป์เคมีเกษตร

 

ยัดเยียดแชมป์เคมีเกษตร

 

“ยกเครื่องเรื่องสารกำจัดศัตรูพืช”

สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร

หน้า 32-34

 

มีข้อกล่าวหากันบ่อยว่า ประเทศไทยใช้สารกำจัดศัตรูพืชในการเกษตร (Pesticides) มาก บางครั้งถึงกับยัดเยียดให้เป็นอันดับ 1 ของโลกด้วยซ้ำ

เป็นมายาคติเกินกว่าความจริง ทั้งที่โลกของสารกำจัดศัตรูพืชสามารถตรวจสอบได้จากข้อมูลที่มีอยู่ และเข้าถึงได้มากมาย

หนึ่ง   –   ไทย    ไม่ได้ใช้สารกำจัดศัตรูพืชมากที่สุดในโลก       ในแง่   ปริมาณใช้โดยรวม

สอง   –   ไทย    ไม่ได้ใช้สารกำจัดศัตรูพืชสูงที่สุดในโลก         ในแง่   อัตราการใช้เฉลี่ย/ไร่

      ในบรรดาประเทศเกษตรกรรมด้วยกัน ไทยมีพื้นที่การเกษตรมากเป็นอันดับ 48 ของโลก น้อยกว่า สหรัฐอเมริกา บราซิล จีน อินเดีย ฯลฯ ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่และใช้กันมากมาย

ยิ่งเมื่อเทียบกับประเทศที่มีพื้นที่เกษตรน้อยกว่าก็ดี และเทียบอัตราการใช้ต่อไร่ก็ดี ไทยก็ยังใช้น้อยกว่าประเทศในสภาพยุโรป น้อยกว่าญี่ปุ่น

ข้อมูล World Resources Institute เปรียบเทียบอัตราการใช้สารกำจัดศัตรูพืชของประเทศขนาดกลางและเล็ก 41 ประเทศ พบว่า คอสตาริกา ใช้มากที่สุด 51.2 กิโลกรัม/เฮกตาร์ (6.25 ไร่) หรือไร่ละ 8.192 กก. รองลงมาเป็น โคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ เอกวาดอร์ โปรตุเกส ฝรั่งเศส กรีซ อุรุกวัย สุรินัม เยอรมนี ฮอนดูรัส ออสเตรีย โดมินิกัน ไอร์แลนด์ สโลวัก ปาราวัย จอร์แดน เดนมาร์ก ตุรกี สาธารณรัฐเช็ก ปากีสถาน โอมาน เปรู

      ประเทศไทย ใช้ในอัตรา 1.1 กก./เฮกตาร์ หรือไร่ละ 0.176 กก. อยู่ในลำดับที่ 24 จาก 41 ประเทศ

      ไม่นับรวมประเทศใหญ่อย่าง จีน ซึ่งกลายเป็นผู้ใช้รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยในปี 2548 จีนผลิตสารกำจัดศัตรูพืชได้ 1.039 ล้านตัน ส่งออก 4.28 แสนตัน เหลือใช้ในประเทศ 6.1 แสนตัน มากกว่าไทย 4 เท่า และเมื่อคำนวนจากพื้นที่การเกษตรของจีน 878 ล้านไร่ อัตราการใช้ตก 0.70 กก./ไร่ สูงกว่าไทย 4 เท่า

      สหรัฐอเมริกา ใช้สารกำจัดศัตรูพืช 3.9 แสนตัน/ปี โดยมีพื้นที่เพาะปลูก 1.015 ล้านไร่ ปริมาณการใช้ มากกว่าไทย 5 เท่า และอัตราการใช้ 0.38 กก./ไร่ สูงกว่าไทย กว่า 2 เท่าตัว

      ญี่ปุ่น มีปริมาณการใช้ในปี 2552 รวม 6.28 หมื่นตัน เทียบกับพื้นที่เพาะปลูก 27 ล้านไร่ อัตราการใช้จึงอยู่ที่ 2.3 กก./ไร่ มากกว่าไทยถึง 13 เท่า

      ข้อมูลขององค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า กลุ่มประเทศ OECD ในยุโรป ซึ่งมีพื้นที่การเกษตรเล็กกว่าไทย ล้วนมีการใช้สูงกว่า และเข้มข้นกว่าไทยมาก ไม่ว่าเนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส ฝรั่งเศส กรีซ เยอรมนี ออสเตรีย ไอร์แลนด์ เดนมาร์ก ตุรกี และสาธารณรัฐเช็ก โดยประเทศเหล่านี้ ยกเว้นตุรกี ล้วนมีรายได้จากภาคเกษตรเพียง 1-3% ของ GDP เทียบกับตุรกี-ไทย ที่คิดเป็น 9-11% ของ GDP

สะท้อนว่า ประเทศที่พัฒนาเหล่านี้ มีสัดส่วนรายได้จากภาคเกษตรต่ำ แต่กลับใช้สารกำจัดศัตรูพืชมาก ไทยเองเสียอีก มีพื้นที่การเกษตรมากกว่าทุกประเทศเหล่านี้ (ยกเว้นตุรกี) เป็น 10 เท่า  และน่าจะใช้สารกำจัดศัตรูพืชอย่างมากมาย แต่ตรงข้ามคือใช้น้อยกว่ากัน

ข้อมูลเหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์และยืนยันได้ว่า ไทยไม่ได้เป็นประเทศที่ใช้สารกำจัดศัตรูพืชมากที่สุดในโลก ไม่ว่าในแง่ปริมาณรวม หรืออัตราการใช้เฉลี่ยต่อไร่

มายาคติไม่ได้เกิดประโยชน์อันใด ตรงข้าม รังแต่ทำให้คนไทยหวั่นกลัวและปิดกั้นการเรียนรู้ความจริงอย่างมีสติ

 

…………………………………………………………………..